Thông tin cho sinh viên
 
Sinh viên Trường ĐH Kinh tế tham gia nghe giảng chuyên đề với chuyên gia kinh tế

Toàn cảnh buổi giảng chuyên đề
Sáng ngày 13/3/2014, sinh viên chương trình đào tạo cử nhân chất lượng cao chuyên ngành Kinh tế quốc tế, Khoa KT&KDQT, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đã tham gia buổi nghe giảng chuyên đề “Các công cụ và mô hình phân tích chính sách thương mại”.


Diễn giả của buổi giảng chuyên đề là ông Paul Baker, chuyên gia kinh tế học, chuyên ngành kinh tế vĩ mô và thương mại quốc tế. Ông đã tham gia tư vấn chính sách và đàm phán FTA cho hơn 60 quốc gia trên thế giới. Hiện nay, ông đang là chuyên gia thuộc dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của Châu Âu (EU - MUTRAP) về đánh giá tác động của Hiệp định thương mại Việt Nam - EU. Tham dự buổi giảng chuyên đề còn có TS. Nguyễn Anh Thu - Phó chủ nhiệm Khoa KT&KDQT; PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Anh - Chủ nhiệm bộ môn Kinh tế thế giới và Quan hệ kinh tế quốc tế, cùng các giảng viên và sinh viên chương trình cử nhân Kinh tế đối ngoại và Kinh tế quốc tế chất lượng cao của Khoa KT&KDQT.

Ông Paul Baker và TS. Nguyễn Anh Thu tại buổi giảng chuyên đề

Trong bài thuyết trình, chuyên gia Paul Baker đã trình bày và chia sẻ việc vận dụng một cách đa dạng, hiệu quả các công cụ phân tích chính sách thương mại như SIA Methodology, CGE Models… và mô hình cân bằng từng phần được sử dụng bởi các nhà hoạch định chính sách để mô phỏng các kết quả của những thay đổi chính sách thương mại. Nhờ cách truyền đạt gần gũi, dễ hiểu và mang tính gợi mở, ông Paul Baker đã tạo ra một không khí sôi nổi  cho buổi học chuyên đề. Các sinh viên tham gia đã tích cực trao đổi với chuyên gia và các giảng viên, cùng nhau tìm hiểu những vấn đề thương mại quốc tế hiện nay cũng như làm rõ việc áp dụng các nguồn số liệu và mô hình kinh tế chuẩn mực cho việc nghiên cứu khoa học của mình.

Buổi giảng chuyên đề đã đem lại nhiều kiến thức bổ ích cho những “nhà kinh tế tương lai”. Sinh viên ĐHKT đã có thêm kiến thức về phương pháp tiếp cận thực tế và áp dụng trong mô hình kinh tế và các khuôn khổ kinh tế, pháp lý cho các hiệp định thương mại song phương và khu vực.

Đây là hoạt động giảng dạy chuyên đề thường xuyên của Khoa KT&KDQT. Tiếp theo đó, với mong muốn đem lại nhiều cơ hội cho sinh viên được mở rộng kiến thức chuyên môn và nâng cao hiểu biết trong các lĩnh vực kinh tế, Khoa KT&KDQT dự kiến sẽ có nhiều hơn nữa những buổi giảng chuyên đề hữu ích và thú vị.


Mai Hương (QH-2012-E KTQT CLC) - Ảnh: Thanh Thúy